กดเพิ่มเพื่อน เพื่อคุยกันผ่าน LINE ได้เลยครับ ปุ่มด้านล่าง

เพิ่มเพื่อน

Health information

Herbs

Post Page Advertisement [Top]


            กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อ หรือ Myofascial pain syndrome (MPS) นั้นเป็นกลุ่มอาการที่พบในผู้ป่วยที่ปวดเรื้อรังมาก โดยจะมีจุดที่กดเจ็บหรือจุดปวด ที่กล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อพังผืด ในบางรายมีการพัฒนาการปวดร้าวไปบริเวณอื่น

            สาเหตุอาจเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อ เอ็นกระดูก หรือ เอ็นกล้ามเนื้อ มากเกินไป ไม่พัก และใช้กล้ามเนื้อกลุ่มนั้นซ้ำๆเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกินภาวะที่กล้ามเนื้อหดตัว นอกจากนี้ยังสามารถเกิดจากกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บ การใช้ท่าทางที่ไม่เหมาะสม หรือการที่ไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อเป็นเวลานาน เช่น เวลาใส่เฝือก เป็นต้น

            โดยอาการของการปวดก็จะมีหลากหลาย เช่น ปวดลึกๆ ปวดร้าว ในผู้ป่วยบางรายก็เป็นเฉพาะเวลาใช้กล้ามเนื้อ บางรายก็ปวดตลอดเวลา

            การรักษาปัจจุบันจะมีทั้งการฉีดยาเฉพาะจุดที่ปวด การรับประทานยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ นอกจากนี้การนวดก็สามารถรักษาอาการปวดได้ การทำกายภาพบำบัด การทำ Stretch and spray (การพ่นด้วยความเย็นในจุดที่ปวดแล้วค่อยๆยืดกล้ามเนื้อ)

            นอกเหนือจากยาแก้ปวด หรือ วิธีบรรเทาปวดแล้ว สิ่งที่ควรพิจารณาในการรักษาอีกคือปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอาการปวด เช่น ลักษณะอาชีพการงาน ท่าทางการทำงาน ปัจจัยทางจิตใจ ภาวะความเครียด ภาวะซึมเศร้า โรคต่างๆ เป็นต้น

            สำหรับสมุนไพรที่สามารถรักษาการปวดได้มีหลายชนิดด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น รางจืด (Thunbergia laurifolia) มีงานวิจัยที่ได้ทำการสกัดสาร Rosmarinic acid ออกมาจากใบรางจืดด้วยแอลกอฮอล์ นำมาทดสอบฤทธิ์การลดการอักเสบและฤทธิ์แก้ปวด ด้วยการป้อนให้สัตว์ทดลอง พบว่า สารสกัด Rosmarinic acid สามารถลดอาการอักเสบและสามารถลดอาการปวดได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยไม่พบผลข้างเคียงในการศึกษา

            กระดูกไก่ดำ (Gendarussa vulgaris Nees.) ชื่อนี้มิใช่กระดูกของไก่ แต่เป็นชื่อของพืชชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณทางยามากมาย ซึ่งมีงานวิจัยว่าสารสกัดจากใบสามารถลดการอักเสบในสัตว์ทดลองได้ ซึ่งตรงกับวิธีการใช้ของภูมิปัญญาที่จะนำใบมาพอกไว้บริเวณที่มีการบาดเจ็บของกระดูก

            สำหรับยอ ได้มีงานวิจัยที่ได้มีการรวบรวมสรรพคุณเอาไว้ อย่างเป็นระบบ ในบางประเทศใช้ใบนำมาพอกบริเวณตามข้อที่อักเสบหรือมีอาการปวด และยังสามารถรับประทานเป็นผงแห้งลดอาการปวดได้ดีทีเดียว

            สำหรับ blog นี้ก็ได้ยกตัวอย่างสมุนไพรที่ช่วยอาการปวดเมื่อย ที่หลายๆท่านสามารถหาได้ง่ายและมีความปลอดภัยสูง หากท่านใดมีข้อสงสัยเรื่องสมุนไพรสามารถปรึกษาเภสัชกรใกล้บ้านท่านได้เช่นเดียวกัน
           
           

No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]