กดเพิ่มเพื่อน เพื่อคุยกันผ่าน LINE ได้เลยครับ ปุ่มด้านล่าง

เพิ่มเพื่อน

Health information

Herbs

Post Page Advertisement [Top]


โรคสะเก็ดเงินนับว่าเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศไทย เกิดจากการอักเสบของผิวหนังอย่างเรื้อรัง และมีการเพิ่มจำนวนเซลล์ผิวหนังมากกว่าปกติ โดยการปรากฏของโรคนั้นจะสร้างผลกระทบต่อผู้ป่วยมาก เพราะจะมีลักษณะเป็นผื่นสีแดงที่หนาแนะนูนขึ้นเป็นรูปวงรี มีขอบเขตชัดเจนสามารถขึ้นได้ทั่วร่างกาย โดยปกคลุมด้วยสะเก็ดสีเทาเงินอันเป็นที่มาของชื่อโรค เมื่อสามารถเห็นได้ง่ายจึงทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่พึงพอใจ รวมทั้งยังกระทบถึงการจ้างงาน รายได้และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยด้วย
            ในอดีตเชื่อว่าโรคสะเก็ดเงินมีสาเหตุหลักมาจากความผิดปกติของกระบวนการเมตาบอลิซึมบริเวณเซลล์ผิวหนัง แต่ต่อมาได้มีการใช้ยาที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาว และยับยั้งการสร้างไซโตไคน์ที่ทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งได้ผลดีในการรักษา อย่างไรก็ตามโรคสะเก็ดเงินอาจมีปัจจัยอื่นที่กระตุ้นการเกิดโรคได้ เช่น พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม ยา การติดเชื้อ การเพิ่มเซลล์ผิวหนังที่มากกว่าปกติ
            การรักษาในปัจจุบันส่วนใหญ่ จะใช้ยาทาเฉพาะที่ การฉายแสงและการให้ยารับประทาน โดยมีกลไกการออกฤทธิ์แตกต่างกันไป เช่น กดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ลดการเพิ่มของเซลล์ผิวหนัง ถึงแม้ว่ายาที่ใช้รักษาจะให้ผลการรักษาที่ดีแต่ยาดังกล่าวหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะเกิดผลข้างเคียงที่อันตรายได้
            ดังนั้นการพัฒนาสมุนไพรมารักษาจึงเป็นทางเลือกที่ผู้ป่วยให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านโรคสะเก็ดเงิน ด้วยกลไกต้านการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังในหลอดทดลอง ได้แก่ เหง้าขมิ้นชัน ข่าและใบน้อยหน่า นอกจากนี้ยังพบว่าข่าสามารถลดระดับการแสดงออกของ TGF-α (สารชีวเคมีที่มีสูงในผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน มีหน้าที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวหนัง) ได้
            ตำรับยาใช้ผงขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว เอามาเคี่ยวด้วยไฟอ่อนแล้วคนให้ทั่วจนเป็นสีเหลือง ใช้ทาบริเวณที่มีตุ่มคันได้หรือทาบริเวณที่มีอาการเคล็ดขัดยอกได้เช่นกัน
            ตำรับยาเหง้าแก่ของข่าหรือขิง นำเหง้าสดมาตำให้ละเอียด ใช้ทาบริเวณที่เป็นโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน หรือใช้เหล้าโรงผสมแล้วใช้ทารักษาอาการคันในโรคลมพิษ
            สมุนไพรดังกล่าวมีการศึกษาถึงประโยชน์ต่อโรคสะเก็ดเงินอีกมากมาย อีกทั้งยังผสมอยู่ในตำรับยาแผนไทยสำหรับบรรเทาอาการของโรคผิวหนังต่างๆ ซึ่งสมุนไพรไทยเหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นองค์ประกอบ ซึ่งช่วยลดภาวะ oxidative stress ได้ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดโรคสะเก็ดเงินได้

No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]