กดเพิ่มเพื่อน เพื่อคุยกันผ่าน LINE ได้เลยครับ ปุ่มด้านล่าง

เพิ่มเพื่อน

Health information

Herbs

Post Page Advertisement [Top]


            อีกชื่อหนึ่งที่หลายๆท่านน่าจะรู้จักคือ เฮนน่าที่ใช้ผสมอยู่ในยาย้อมผม มีขายอยู่ทั่วไป ราคาไม่แพง จะมีอยู่มากแถบอินเดีย ซึ่งปลูกเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แถบแอฟริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่หารู้ไม่ว่าในประเทศไทยได้มีการใช้มาอย่างยาวนานแล้วเช่นเดียวกัน



            เทียนกิ่งเป็นไม้ประดับชนิดหนึ่ง มีดอกทั้งปี ชาวบ้านนิยมปลูกไว้ในบ้าน โดยจะใช้ส่วนใบนำมาตำให้ละเอียด แล้วนำมาโปะไว้ที่เล็บทิ้งเอาไว้ เพื่อย้อมเล็บ ทำให้เล็บแข็งแรง เวลาออกไปทำงาน ดำนาเล็บจะไม่หักง่ายและไม่เป็นโรค แต่เล็บจะมีสีแดง

            จากการทดสอบฤทธิ์ของเทียนกิ่งพบว่ามีสารที่มีประโยชน์หลายชนิด หนึ่งในนั้นคือสารที่ชื่อว่า Lawsone ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด รวมทั้งมีงานวิจัยทางคลินิกหลายชิ้นที่ทำวิจัยเกี่ยวกับสารตัวนี้ ยกตัวอย่างเช่น นักวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะเภสัชศาสตร์ ได้นำสารสกัด Lawsone มาผสมในน้ำยาบ้วนปากมาทดลองใช้ในผู้ป่วยโรคเอดส์ เปรียบเทียบกับน้ำยาบ้วนปาก chlorhexidine สำหรับรักษาเชื้อราในช่องปาก พบว่าน้ำยาบ้วนปากผสม Lawsone มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อราในช่องปากและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถนำมาใช้ในการป้องกันเชื้อราในช่องปากได้

            นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยของต่างประเทศได้ทดสอบฤทธิ์ของสารสกัดเทียนกิ่งในการลดการปวด, ลดอักเสบ, ฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลางซึ่งทดสอบที่หลายความเข้มข้น โดยทำในสัตว์ทดลอง พบว่าสารสกัดเทียนกิ่งมีฤทธิ์ลดปวด,ลดอักเสบและกดระบบประสาทส่วนกลางได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งตรงกับข้อมูลในตำรายาไทยที่ได้บอกสรรพคุณไว้หลายอย่างคือ ใบ ใช้แก้ปวดนิ้วมือ นิ้วเท้า เล็บขบ แก้ปวดท้อง แผลฟกช้ำ ผิวหนังอักเสบ ส่วนดอกใช้แก้ปวดศีรษะ  

            สำหรับวิธีใช้เทียนกิ่งแบบง่ายๆเป็นยาย้อมผมนั้น แค่นำใบเทียนกิ่งแห้ง บดเป็นผง ผสมในน้ำที่ต้มเดือด แล้วคนจนเป็นครีมข้นๆ ใส่น้ำมะนาวลงไปประมาณ 2 ช้อนชาทำให้สีติดดีขึ้น เพียงเท่านี้ก็ได้ยาย้อมผมเทียนกิ่งแล้ว ซึ่งก่อนจะย้อมผม ก็ต้องสระผมให้สะอาด ทาวาสลีนบริเวณผิวหนัง รอบๆบริเวณที่เราจะย้อมผม เพื่อป้องกันสีติดผิวหนัง ใส่ถุงมือให้เรียบร้อย ใช้ยาย้อมผมเทียนกิ่งชโลมให้ทั่วศีรษะแล้วคลุมด้วยหมวกอาบน้ำประมาณ 2-3 ชั่วโมง สีผมจะออกแดงอมส้ม แต่หากใครอยากได้สีเข้มๆ ก็ผสมผงกาแฟลงไปเท่านั้น

            อย่างไรก็ตาม มีรายงานในแอฟริกาว่าสารสกัดจากรากของเทียนกิ่ง หากรับประทาน(ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการใช้) อาจทำให้แท้งได้ในมารดาที่ตั้งครรภ์ จึงไม่แนะนำให้รับประทานในคนที่ตั้งครรภ์

            โดยสรุปแล้วเทียนกิ่งจะนิยมใช้มากทางด้านความสวยความงาม เป็นส่วนผสมสำหรับวาดลายบนผิวหนัง, ยาย้อมผม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ แต่นิยมใช้ภายนอกเท่านั้น การรับประทานเทียนกิ่งก็มีประโยชน์เช่นกันแต่ควรหลีกเลี่ยงในสตรีมีครรภ์

No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]