กดเพิ่มเพื่อน เพื่อคุยกันผ่าน LINE ได้เลยครับ ปุ่มด้านล่าง

เพิ่มเพื่อน

Health information

Herbs

Post Page Advertisement [Top]


            ฉบับนี้ขอกล่าวถึงเครื่องดื่มเบาๆ ที่สามารถทำไว้ดื่มเองที่บ้านได้ และมีสรรพคุณทางยาจากสมุนไพรหลายชนิด ที่เป็นสูตรตำรับของพื้นบ้าน ที่คอยให้บริการแก่ทุกท่านที่มาเยือนที่แห่งนี้

ที่มารูปภาพ : https://mgronline.com/qol/detail/9580000077295
            การชงชานั้นจุดประสงค์เพื่อเป็นการสกัดสารสำคัญออกมาด้วยความร้อนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากเป็นการป้องกันสารสำคัญถูกทำลาย และยังคงรสชาติ กลิ่น ของสมุนไพรเหล่านี้เอาไว้ได้ด้วย

            ตำรับชาดอกไม้ จะประกอบด้วยสมุนไพร 3 ชนิด ได้แก่ ดอกจำปี, เกสรบัวหลวง และดอกลีลาวดี ซึ่งจะใช้แบบแห้ง ผสมกันอยู่ในซองชา โดยเมื่อต้องการดื่ม ก็เพียงเติมน้ำร้อน รอประมาณ 2-3 นาที ก็สามารถดื่มได้ทันที

            สำหรับสรรพคุณของจำปี  นอกจากจะเป็นดอกไม้สำหรับบูชาพระและมีกลิ่นที่หอมแล้ว ยังมีสรรพคุณบำรุงหัวใจ บำรุงประสาท บำรุงโลหิต ในประเทศจีนนั้น ตำรับรักษาจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ จะมีส่วนประกอบของพืชตระกูล magnolia ก็คือตระกูลวงศ์จำปีนั่นเอง  โดยเค้าจะใช้ดอกนำมาตากแห้ง แล้วก็จะผสมกับสมุนไพรอื่นๆ สำหรับรักษาภูมิแพ้

            เกสรบัวหลวง เป็นยาชูกำลัง บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ แก้อาการใจสั่นเป็นยาสงบประสาท และช่วยขับเสมหะ โดยมีงานวิจัยทางเภสัชวิทยาหลายชิ้นที่ช่วยยืนยันฤทธิ์ของบัวหลวง เช่น ฤทธิ์ต้านหัวใจขาดเลือด, ฤทธิ์ Antioxidant, ฤทธิ์ต้านการทำลายของเซลล์ตับ , ฤทธิ์ลดไข้ เป็นต้น ซึ่งบัวหลวงมีประโยชน์ในทุกส่วน โดยหลักๆแล้วจะเจอสารประเภทอัลคาลอยด์, ฟลาโวนอยด์, ไกลโคซายด์ วิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งมีจะประโยชน์ดังที่ได้กล่าวไป

            ลีลาวดี ดอกของลีลาวดีมีสรรพคุณพื้นบ้าน คือนำมาชงน้ำดื่มแล้วทำให้อารมณ์ดี ซึ่งก็ได้มีนักวิจัยนำมาสกัดแล้วทดสอบฤทธิ์รักษาอาการกระวนกระวาย ก็พบว่าได้ผลดีในสัตว์ทดลอง นอกจากส่วนของดอกแล้ว  ใบของลีลาวดีเราสามารถใช้ใบแห้งนำมาชงชาดื่มรักษาหอบหืดได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากทุกส่วนของต้นลีลาวดีจะมียางสีขาวขุ่นซึ่งเป็นพิษ โดยสารที่เป็นพิษคือกรด Plumeric Acid ถ้าหากสัมผัสยางจะทำให้เกิดผื่นคันตามผิวหนัง ผิวหนังอักเสบบวมแดง จึงควรระวังเวลาเก็บ

            สุดท้ายจะสังเกตได้ว่าสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดนั้นมีกลิ่นที่หอม นอกเหนือจากสรรพคุณทางยาที่ดีแล้ว เมื่อได้ดื่มจะทำให้อารมณ์ดี หอมสดชื่น ช่วยระบบหายใจได้สำหรับผู้ที่มีปัญหาภูมิแพ้  หากท่านผู้อ่านอยากนำไปลองทำดื่มเองที่บ้าน ก็ขอให้คำนึงถึงเรื่องความสะอาด ในวัตถุดิบที่ใช้ การเก็บรักษา เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด และปลอดภัยสำหรับตัวท่านเองครับ

No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]