กดเพิ่มเพื่อน เพื่อคุยกันผ่าน LINE ได้เลยครับ ปุ่มด้านล่าง

เพิ่มเพื่อน

Health information

Herbs

Post Page Advertisement [Top]


            ผิวหนังหรือผิวพรรณเป็นระบบปกคลุมของร่างกายจัดเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกายโดยทั่วไปผิวหนังจะมีน้ำหนักประมาณ 15% ของน้ำหนักตัวและมีพื้นที่ทั่วร่างกายประมาณ 2 ตารางเมตรและจะมีความหนาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าอยู่บริเวณใดของร่างกายตั้งแต่น้อยกว่า 0.5 มิลลิเมตร(ที่บริเวณเปลือกตา) และหนามากกว่า 5 มิลลิเมตร(ที่กลางหลัง) แต่โดยเฉลี่ยก็ประมาณ 2 มิลลิเมตรและถือว่าเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายเพราะมีเนื้อที่ทั้งหมดเกือบสองตารางเมตร

ที่มา: https://www.vectorstock.com/royalty-free-vector/human-skin-structure-vector-20658206 
            โครงสร้างของผิวหนังในวัยต่างๆจะแตกต่างกันโดยเฉพาะในผิวหนังฉันนอกสุดคือสตราตัมคอเนียม (Stratum corneum) ซึ่งเป็นชั้นเซลล์ที่ตายแล้วและจะถูกดันและร่นลอกออกโดยเซลล์ข้างล่างทุก 12-14 วัน ซึ่งเซลล์ชั้นนี้จะเกี่ยวข้องกับเครื่องสำอางมากที่สุด ซึ่งหากวัยเพิ่มขึ้นและเจอสภาพแวดล้อมหรือมลภาวะที่ไม่ดีเซลล์เหล่านี้จะจับกันแน่นขึ้นก็จะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเซลล์ลดลง ทำให้สารไขมันที่อุ้มน้ำไว้ซึ่งมีความสำคัญต่อผิวลดลงน้อยลง ทำให้ความชุ่มชื้นน้อยลง
             ในขณะเดียวกันสารต่างๆใต้ผิวหนังโดยเฉพาะชั้นเดอร์มิส (Dermis) ซึ่งมีสารสำคัญคือเส้นใยคอลลาเจน (Collagen) และอีลาสติน (Elastin) ที่ให้ความยืดหยุ่นผิวและช่วยพยุงผิวให้ตึง จะมีการเปลี่ยนแปลงไปเมื่ออายุมากขึ้น โดยอิลาสตินจะถูกทำลายมากขึ้นและคลอลาเจนจะจับกันแน่นขึ้น แข็งขึ้นทำให้ความยืดหยุ่นลดลง

No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]