กดเพิ่มเพื่อน เพื่อคุยกันผ่าน LINE ได้เลยครับ ปุ่มด้านล่าง

เพิ่มเพื่อน

Health information

Herbs

Post Page Advertisement [Top]

         

การบริโภคน้ำมันรำข้าวนั้นเป็นเรื่องที่อยู่ในวิถีชีวิตของชาวเอเชียมาอย่างยาวนาน เนื่องจากเป็นแหล่งปลูกข้าวหลักของโลก โดยภายหลังได้รับความนิยมในตลาดฝั่งตะวันตกสูงขึ้นเรื่อยๆ จากประโยชน์ต่อสุขภาพบางประการที่เหนือกว่าน้ำมันชนิดอื่น จนได้ขนานนามว่า “Heart oil” หรือ น้ำมันที่ดีต่อหัวใจ

          ในน้ำมันรำข้าวนั้นพบสารชีวภาพหลายร้อยชนิดแต่สารที่พบเยอะและมีฤทธิ์ต่อร่างกายหลักๆ คือ โทโคฟีรอล (tocopherols) โทโคไทรนอล (tocotrienols) และแกมม่าโอไรซานอล (Gamma-oryzanol) โดยมีผลต่อระบบต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ผลยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะ ผลต่อการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง ผลต่อการยับยั้งการแข็งตัวของเลือด นอกจากนี้ผลต่อการลดระดับไขมันในเลือด

          ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจนั้นมีหลายประการ หนึ่งในนั้นคือระดับไขมันในเลือดสูง ส่งผลทำให้ผนังหลอดเลือดแข็ง หัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้นในการสูบฉีดเลือด ดังนั้นหากเราควบคุมระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในระดับปกติได้ก็จะเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเป็นอย่างดี

          อภัยภูเบศรได้เริ่มทำผลิตภัณฑ์น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวชนิดแคปซูลมาซักระยะหนึ่ง โดยข้างฉลากแนะนำให้รับประทานวันละ 2 แคปซูล สำหรับการเป็นอาหารเสริม จึงเกิดเป็นคำถามตามมาว่าหากต้องการผลในการลดระดับไขมันในเลือดนั้นควรรับประทานกี่แคปซูล จากงานวิจัยในมนุษย์ที่ผ่านมาได้ลองทดสอบประสิทธิภาพของการรับประทานน้ำมันรำข้าวในคนที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง การศึกษาครั้งนี้เพื่อวิจัยว่าสารสำคัญในน้ำมันรำข้าวคือแกมม่าโอไรซานอลขนาด 50 และ 800 มิลลิกรัมต่อวัน นาน 4 สัปดาห์ จะมีผลต่อระดับไขมันในเลือดอย่างไร ผลการศึกษาพบว่าแกมม่าโอไรซานอลทั้ง 2 ขนาดมีผลในการลดระดับไขมันในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ในผลิตภัณฑ์น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวชนิดแคปซูลของอภัยภูเบศร 1 แคปซูลประกอบด้วยกรดโอเลอิก 200 มิลลิกรัม กรดไลโนเลอิก 150 มิลลิกรัม แกมม่าโอไรซานอล 8.8 มิลลิกรัม และวิตามินอี 0.41 มิลลิกรัม ดังนั้นหากคำนวณตามงานวิจัยที่ผ่านมาแล้วแนะนำให้รับประทานครั้งละ 2 แคปซูลวันละ 3 ครั้ง จึงจะได้รับสารแกมม่าโอไรซานอลสำหรับการลดระดับไขมันในเลือดอย่างพอเหมาะ

          อย่างไรก็ตามการรับประทานยานั้นควรทำร่วมกับการปรับพฤติกรรมเสมอ แนะนำออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง การควบคุมอาหาร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ปรับอารมณ์ไม่ให้เครียดเพราะความเครียดทำให้ระดับไขมันในเลือดสูงขึ้นได้ เพียงเท่านี้ก็เป็นการดูแลสุขภาพที่ครบวงจรให้ห่างไกลโรคได้แล้ว

         


No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]